Phật dạy 3 điều không nên nói để an yên cả đời

0
3

Con người chỉ mất 2 năm để biết nói, nhưng mất cả cuộc đời để học cách nói. Lắng nghe lời Phật dạy, không nên nói 3 điều sau kẻo rước họa vào thân.

Nói xấu sau lưng người khác

“Nhân chi sơ, tính bản thiện”, con người ngay từ sinh ra đã có phần thiện trong mình, nên đối xử với người bằng tấm lòng thiện lương, mỗi lời thiện có thể “ấm 3 đông” chính là vậy.

“Học ăn học nói, học gói học mở”, mỗi người chúng ta phải biết cách kiểm soát lời nói của mình. Khi nói chuyện với người khác, không nên để chủ đề cuộc nói chuyện biến thành cuộc nói xấu người không có mặt ở đó. Ở đời luôn có luật Nhân Quả, đừng nói xấu hay làm chuyện hại người, bởi chính bạn sẽ phải gánh nghiệp của mình. Khi ta đang nói xấu người khác là ta đang tạo tác nhân cho người khác nói xấu mình. Nói xấu người khác cũng chính là khiến khẩu nghiệp chất chồng.

Không nên để chủ đề cuộc nói chuyện biến thành cuộc nói xấu người không có mặt ở đó.

Nói lời ngông cuồng 

Phật dạy, sống khiêm tốn chính là đỉnh cao của trí tuệ, còn tự cao tự đại là thất bại lớn nhất của đời người. Khi con người ta đạt được một chút thành tựu mà không biết kiểm soát bản thân thì rất dễ trở nên tự mãn, cho rằng mình có thể hơn tất cả mọi người.

Nói lời ngông cuồng chính là ta tự mình đi lạc vào trong màn sương mù mờ ảo nhưng chẳng thể tìm thấy phương hướng cho mình. Lớp sương mù ấy là những lời ca ngợi của người khác, có thể chính là lời tự đắc của bản thân, song nó đều để lại hậu quả khôn lường.

Nói lời phàn nàn khi gặp chuyện

Người sống trên đời này, nếu lỡ gặp chuyện thì hãy cố gắng tìm cách giải quyết, chớ nên nói lời phàn nàn, bởi suy cho cùng thì nó cũng sẽ chẳng mang lại ích lợi gì.

Chuyện rắc rối bạn gặp phải chẳng vì lời phàn nàn của bạn mà tiêu tan, người đã rời bỏ bạn chẳng vì lời phàn nàn của bạn mà quay lại, vậy lý do gì chúng ta lại làm những chuyện tốn công vô ích như vậy. Buông nhiều lời sân hận, bạn bè bằng hữu rời xa, mà người khác cũng sẽ coi thường ta. Thay vì than phiền, hãy nỗ lực phấn đấu vượt qua để đạt được thành công. 

Nguồn Lịch Ngày Tốt

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here